Mar 142014
 

 

il1

வணக்கம் நண்பர்களே… இந்த மாத இளைஞர் பகுதியை ஒரு சிறிய கதையுடன் ஆரம்பிப்போம்.

முன்னொரு காலத்தில் ஒரு நாட்டில் வாழ்ந்த மக்கள் விசித்திரமான ஒரு பாரம்பரியச் சடங்கைப் பின்பற்றி வந்தனர். அதன்படி ஒவ்வொரு அரசரும் அந்த நாட்டை ஐந்து ஆண்டுகள் மட்டுமே ஆள வேண்டும். ஐந்தாமாண்டின் முடிவில் அந்த அரசருக்குச் சகல மரியாதைகளும் செய்து அவரை ஒரு பல்லக்கில் ஏற்றி ஊருக்கு வெளியே ஒரு நதிக்கு மறுபுறம் இருக்கும் ஒரு அடர்ந்த காட்டினுள் கொண்டு போய் விட்டு விடுவார்கள். அதன் பின்னர் அந்த அரசர் மறுபடி நாட்டுக்குள் வர அனுமதிக்கப் படமாட்டார். ஒரிரு நாட்களில் காட்டில் வாழும் கொடிய மிருகங்கள் அந்த அரசரை அடித்து சாப்பிட்டு விடும். அதாவது ஒவ்வொரு அரசரும் அவரது ஆட்சிகாலத்திற்குப் பிறகு மரணிக்க வேண்டும் என்பதையே பாரம்பரியமாகக் கொண்டிருந்தனர். மக்கள் பல வருடங்களாக இந்த சடங்கையே பின்பற்றி வந்தனர். ஒவ்வொரு அரசரும் அதன்படியே நடத்தப்பட்டனர்.

சில அரசர்கள் ஐந்து வருடமும் நாட்டை மகிழ்ச்சியுடன் ஆண்டு விட்டுப் பின்னர் அந்த சடங்கை ஏற்று, மக்களுக்காக உயிரை விடுவதில் பெருமை கொண்டு மாண்டு வந்தனர். இன்னும் சில அரசர்கள் ஐந்து ஆண்டு முடிவதற்குள்ளாகவே,  மரண பயத்திலேயே உயிரை விட்டனர்.

இவ்வாறு சென்று கொண்டிருக்கையில் ஒரு அரசர் வெற்றிகரமாக தனது ஐந்தாண்டு ஆட்சிகாலத்தை முடித்தார். மக்கள் அனைவரும் கூடி அவருக்கு மரியாதை செய்து, அவரை ஒரு பல்லக்கில் ஏற்றி நதியின் அக்கரைக்கு அனுப்பி வைத்தனர். பல்லக்கைத் தூக்கிச் செல்லும் காவலாளிகள் அரசரை நதிக்கரையில் இறக்கி விட்டுவிட்டு “அரசரே.. நாங்கள் உங்களிடம் ஒரு கேள்வி கேட்கலாமா?” என்றனர்

“ஹ்ம்ம் கேளுங்கள் “ என்றார் அரசர்.

“நாங்கள் இதுவரை பல மன்னர்களை இங்கே இறக்கிவிட வந்திருக்கின்றோம். எவ்வளவு தான் மக்களுக்காக உயிரை விடுவதில் அவர்கள் பெருமையாகக் கருதினாலும் இங்கே நாங்கள் கொண்டு வந்து விடும் அந்த கணத்திலாவது அவர்கள் முகத்தில் ஒரு பயம் தெரியும். ஆனால் தங்கள் முகத்தில் அந்த மாதிரி ஒரு உணர்வை எங்களால் காண முடியவில்லையே ஏன்? உங்களுக்கு சாவென்றால் பயம் கிடையாதா?” என்றான் ஒரு காவலாளி.

”சாவென்றால் யாருக்குத் தான் பயம் இருக்காது. எனக்கும் சாவென்றால் பயம்தான்” என்றார் அரசர்.

”அப்படியா.. எப்படியோ இன்னும் சில மணி நேரங்களில் எதோ ஒரு காட்டு விலங்கிற்கு இரையாகி இறக்கப் போகின்றீர்கள். ஆனால் தாங்கள் அதற்காகப் பயப்படுவது போல் தெரியவில்லையே” என்றான் மற்றொரு காவலாளி.

”நான் சாகப்போகின்றேன் என்பது உண்மை.. ஆனால் அது இன்றைக்கு அல்ல” என்றார் அரசர்.

“புரியவில்லையே மன்னா… அது எப்படி சாத்தியம். இந்தக் காட்டில் இருக்கும் கொடிய மிருகங்களைப் பற்றி நாங்கள் கேள்விப் பட்டிருக்கிறோம். பல முறை பார்த்தும் இருக்கிறோம். இந்தக் காட்டில் ஒரு இரவைத் தாண்டினாலே பெரிய விஷயம்.. அப்படியிருக்கையில்….” என காவலாளி இழுக்க மன்னர் தெளிவாகப் பதில் கூற ஆரம்பித்தார்.

”காவலாளிகளே.. மற்ற அரசரைப்போல நான் ஆட்சிப் பொறுப்பேற்றபோதே ஐந்தாவது ஆண்டில் இவ்வாறு நடக்கப் போகின்றது என்பதை அறிந்திருந்தேன். ஆனால் நான் மற்றவர்களைப் போல எதுவும் செய்யாமல் விதியை நினைத்துப் புலம்பவில்லை. நான் ஆட்சிப் பொறுப்பேற்ற முதல் வருடத்திலேயே சில வீரர்களைக் காட்டுக்குள் அனுப்பி, இங்கு வாழும் கொடிய மிருகங்கள் அனைத்தையும் கொன்று விட்டேன். இரண்டாம் வருடத்தில் மரம் வெட்டும் சிலரைக் காட்டுக்குள் அனுப்பி, ஒரு பகுதி மரங்களை வெட்டச் செய்தேன். மூன்றாம் வருடத்தில்  சில விவசாயிகளை உள்ளே அனுப்பி அதன் ஒரு பகுதியை விளைநிலங்களாக்கி பயிர்களை வளர்க்கச் செய்தேன். நான்காம் வருடத்தில் வீடு கட்டுபவர்கள் சிலரை அனுப்பி காட்டுக்குள் வீடுகள் அமைக்கச் செய்தேன். ஐந்தாம் வருடம் என் நாட்டின் ஒரு பகுதி மக்களை இந்த காட்டுக்குள் இடம் பெயரச் செய்துவிட்டேன்.

இப்போது நான் சாதாரணமானவானக இந்த காட்டுக்குள் செல்லவில்லை. நான் உருவாக்கிய சாம்ராஜ்ஜியத்தில் ராஜாவாகவே செல்கிறேன். என்னை வரவேற்க உள்ளே என் மக்கள் காத்துக் கொண்டிருக்கின்றனர்” என கூறி முடிக்கவும் ஆச்சர்யத்திலிருந்து மீளாத காவலாளிகள்

”மன்னா இதற்குப் பெயர் என்ன?” என்று கேட்டவுடன் மன்னர் ஒரு  புன்னகையை உதிர்த்துவிட்டு

“காவளாளிகளே… இதற்குப் பெயர்தான் திட்டம்” என்று கூறிவிட்டு அந்தப் புன்னகை மாறாத முகத்துடன் காட்டிற்குள் சென்றார்.

அதாவது இந்த மாதம் நாம் planning எனப்படும் திட்டமிடுதல் பற்றியே சிறிது அலசப் போகின்றோம்.  திட்டமிடுதல் அல்லது முன்கூட்டியே சிந்தித்து செயல்படுதல் (Forethought) எனப்படுது, ஒரு இலக்கைச் செம்மையாக அல்லது சுலபமாகச் செய்து முடிக்கத் தேவையான வழிமுறைகளை வகுத்து, முறைப்படுத்தி அதனை செயல் படுத்துவதேயாகும்.  ஒரு முறையான திட்டமிடுதலில்  வழிமுறைகளின் உருவாக்கமும் அதனை செயல்படுத்தும் விதமும் மிகவும் முக்கியமானதாகும்.

ஒரு முறையான திட்டமிடுதலில் கீழ்கண்ட படிகளைப் பின்பற்றுதல் அவசியமாகும்

  1. 1.     இலக்கை நிர்ணயித்தல்

திட்டமிடுவதற்கு முன்பாக நமது இலக்கு என்ன என்பதில

தெளிவாகவும் உறுதியாகவும் இருக்க வேண்டும். ஊட்டிக்கு செல்வதற்கு ஒரு திட்டத்தைப் போட்டு பாதி வழியில் வண்டியை கொடைக்கானலுக்கு திருப்பினீர்களேயானால் அதற்கு முன் நீங்கள் போட்ட திட்டம் அனைத்தும் வீணே.

 

  1. 2.     இலக்கை அடைவதற்கான பல்வேறு வழிமுறைகளை ஆராய்தல்

இப்போது நம் இலக்கு தெளிவாக உள்ளது. அந்த இலக்கை அடையக் கூடிய சாத்தியக்கூறுகள் உள்ள பல்வேறு வழிகளை நன்றாக ஆராய வேண்டும்.  அதவாது நமது இலக்கை அடைய எத்தனை வகையான வழிகள் உள்ளதோ அத்தனையும் அலச வேண்டும்.

 

  1. 3.     சரியான வழிமுறையை தெரிவு செய்தல்

அந்த பல்வேறு வழிகளில் நம்மிடம் இருக்கும்  திறமைகளையும், ஆதாரங்களையும் கொண்டு, நம்மால் எளிதாக இலக்கை அடையக் கூடிய வகையில் அமைந்த வழியைத் தெரிவு செய்து செயல்படுத்த வேண்டும்.

திட்டமிடுதல் என்பது மனித மூளையின் ஒரு பிரத்யேகமான ஒரு பண்பு. மேலும் இந்தப் பண்பானது அனைவருக்கும் ஒரே மாதிரியாக இருப்பதில்லை. மனிதனுக்கு மனிதன் வேறுபடுகின்றது. ஒரே மாதிரியான  வேலையை இரண்டு வெவ்வேறு மனிதர்கள் ஒரே மாதிரி செய்து முடிப்பதில்லை. ஒரே நேரத்திலும் செய்து முடிப்பதில்லை. இதற்குக் காரணம் அவர்களின் மூளையின் திட்டமிடுதல் செயல்பாட்டில் உள்ள வித்தியாசமேயாகும்.

ஒரு மனிதனின் திட்டமிடுதல் பண்பின் அளவை கண்டறிய லூகாஸ் கோபுரம் (Lucas Tower) என்ற ஒரு விளையாட்டு 18ம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் உருவாக்கப்பட்டது. அது என்ன லூகாஸ் கோபுரம். இதோ பார்ப்போம்.

il2

மேலுள்ள படத்தில் உள்ளபடி மூன்று கம்பிகளும்,  ஒரு கம்பியில் பெரிய அளவிலிந்து படிப்படியாக சிறியதாகக் குறையும் வட்டத்தட்டுகளும் இருக்கும். விளையாட்டு என்னவென்றால் ஒரு கம்பியில் இருக்கும் தட்டுகளை அதே வரிசையில் அடுத்த கம்பிக்கு மாற்ற வேண்டும்.

“இதிலென்ன பிரமாதம். அப்படியே மொத்தமாகத் தூக்கி அடுத்த கம்பியில் சொருகி விட வேண்டியது தானே? “ என நீங்கள் மனதிற்குள் கேட்பது எனக்குப் புரிகிறது. அதுதான் கூடாது. அந்த தகடுகளை மாற்றும் போது நாம் கீழ்கண்ட மூன்று விதிகளைக் கடைபிடிக்க வேண்டும்.

  1. ஒரு சமயத்தில் ஒரே ஒரு வட்டத் தட்டை மட்டுமே நகர்த்த வேண்டும்.
  2. எப்பொழுதுமே மேலே உள்ள தட்டை மட்டுமே நகர்த்த வேண்டும்.
  3. விளையாட்டின் எந்த ஒரு நிலையிலும் சிறிய தட்டின்  மேல் பெரிய தட்டுகள் இருக்க்க் கூடாது.

எவ்வளவு விரைவாக, எத்தனை நகர்த்தல்களில் நீங்கள் இந்தக் கோபுரத்தினை அடுத்த கம்பிக்கு மாற்றுகின்றீர்களோ அதைப் பொறுத்து உங்களின் திட்டமிடுதல் பண்பு மதிப்பிடப்படும். இந்த விளையாட்டை எத்தனை தகடுகளை வைத்து வேண்டுமானாலும் விளையாடலாம். ஒரு விளையாட்டை முடிக்கத் தேவையான குறைந்த பட்ச நகர்த்தல்கள் 2^n-1. அதாவது நாம் மூன்று தகடுகளை வைத்து விளையாடுகின்றோம் என்றால் அந்த விளையாட்டை முடிக்கத் தேவையான குறைந்த பட்ச நகர்த்தல்கள் 2^3-1= 7.

அதேபோல் திட்டமிடுதல் என்று ஒன்று இருந்தால் அதற்கு மாறான ஒரு பண்பு இருக்கத்தானே வேண்டும். அதாவது திட்டமிடாத செயல்பாடு (reaction or firefighting).  அதன் படி நாம் எந்த செயலையும் திட்டமிட்டுச் செய்ய மாட்டோம். அந்த சமயத்தில் நமக்கு என்ன தோன்றுகின்றதோ அதனை மட்டுமே செய்வோம். நாம் அந்த சமயத்தில் எடுக்கும் முடிவுகளால் என்ன விளைவுகள் ஏற்படும் என்பதை அறிந்திருக்க மாட்டோம்.  எதிர்பாராத பல திருப்பங்களைச் சந்திப்போம்.

இந்த திட்டமிடாத செயல்பாட்டில் கூட நமக்கு சில சமயம் வெற்றிகள் கிடைக்கும். ஆனால் அதன் சதவிகிதம் மிகக் குறைவாக இருக்கும். மேலும் அவை நம் அதிர்ஷ்டத்தைப் பொறுத்தது. உதாரணமாக காசை சுண்டி பூவா தலையா கேட்பது போல் எனலாம். பூவும் விழலாம் தலையும் விழலாம். அதனை உங்களால் தீர்மானிக்க முடியாது. அதே போல் தான் இந்த திட்டமிடாத செயல்பாடு. உங்களுக்கு வெற்றியும் கிடைக்கலாம் தோல்வியும் கிடைக்கலாம். இரண்டுக்குமே 50 சதவிகித வாய்ப்பு உள்ளது. ஆனால் திட்டமிடுதலில் நம் வெற்றி விகிதம் அதிகரிக்கும். திட்டமிட்டு ஒரு பணியை செய்கையில் எதிர்பாராத எந்த முடிவையும் சந்திக்கமாட்டோம்

நாம் எடுத்துக் கொண்ட செயல்களின் முடிவு வெற்றியில் மட்டுமே முடிய வேண்டும் என விரும்பினால், அவற்றை திட்டமிட்டுச் செய்வதே நல்லது.  சுருக்கமாக சொல்லவேண்டுமெனில், Plan your Work ; Work your Plan

 

–        முத்துசிவா

(குட்டிக்கதை உபயம் : திரு. ரஜினிகாந்த்)

 

Likes(2)Dislikes(0)
Share
 Posted by at 6:15 am

  One Response to “திட்டமிடுதல்”

  1. Excellent story, really doing great work by B positive!!!!!!!!!

    Likes(0)Dislikes(0)

 Leave a Reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

(required)

(required)

Share
Share